ค้นหาบล็อกนี้

วันครู

วันครูเเห่งชาติ
ที่ 16 มกรา มาบรรจบขอน้อมนบ ระลึกคุณ ครูผู้สอนที่ได้มอบ ความรู้
ความอาทรตั้งแต่ตอนสามขวบจวบปัจจุบัน อุปมาเปรียบครู ดั่งผู้ให้แต่แล้วใคร
ช่างเปรียบไว้ เป็นเรือจ้างครูคือผู้ แนะแนวทางทอแสงสว่าง ที่กลางจิต ศิษย์ของครู
ความหมายของครู : : ครู หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน;ผู้ถ่ายทอดความรู้ ผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญา และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองของสังคมและประเทศชาติ
ประวัติ ความเป็นมา ::วันครูได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๐ สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๘ ซึ่งระบุให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า คุรุสภาเป็นนิติบุคคลให้ครูทุกคนเป็นสมาชิกคุรุสภา โดยมีหน้าที่ในเรื่องของสถาบันวิชาชีพครูในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายการศึกษา และวิชาการศึกษาทั่วไปแก่กระทรวงศึกษา ควบคุมจรรยาและวินัยของครู รักษาผลประโยชน์ ส่งเสริมฐานะของครู จัดสวัสดิการให้ครูและครอบครัวได้รับความช่วยเหลือตามสมควร ส่งเสริมความรู้และความสามัคคีของครู ด้วยเหตุนี้ในทุก ๆ ปี คุรุสภาจะจัดให้มีการประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนครูจากทั่วประเทศแถลงผลงานในรอบปีที่ผ่านมา และซักถามปัญหาข้อข้องใจต่าง ๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานของคุรุสภาโดยมีคณะกรรมการอำนวยการคุรุสภาเป็นผู้ตอบข้อสงสัยสถานที่ในการประชุมสมัยนั้นใช้หอประชุมสามัคคยาจารย์ หอประชุมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระยะหลังใช้หอประชุมคุรุสภา ปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ในที่ประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ ได้กล่าวคำปราศรัยต่อที่ประชุมครูทั่วประเทศว่า“ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณเป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าวันครูควรมีสักวันหนึ่งสำหรับให้บันดาลูกศิษย์ทั้งหลาย ได้แสดงความเคารพสักการะต่อบรรดาครูผู้มีพระคุณทั้งหลาย เพราะเหตุว่าสำหรับคนทั่วไปถ้าถึงวันตรุษ วันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปก็คือครูผู้เสียสละทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง” จากแนวความคิดนี้ กอปรกับความคิดเห็นของครูที่แสดงออกทางสื่อมวลชนและอื่น ๆ ที่ล้วนเรียกร้องให้มีวันครูเพื่อให้เป็นวันแห่งการรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ ประกอบคุณงามความดีเพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นอันมาก ในปีเดียวกันที่ประชุมคุรุสภาสามัญประจำปีจึงได้พิจารณาเรื่องนี้และมีมติเห็นควรให้มีวันครูเพื่อเสนอคณะกรรมการอำนวยการต่อไป โดยได้เสนอหลักการว่า เพื่อจะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครูและเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างครูกันประชาชน ในที่สุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๔๙๙ ให้วันที่ ๑๖ มกราคมของทุกปีเป็น “วันครู” โดยเอาวันที่ประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๘ เป็นวันครูและให้กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้นักเรียนและครูหยุดในวันดังกล่าวได้

กิจกรรมในวันครู

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 ณ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2552 “ศิษย์น้อมบูชา ปราชญาจารย์มอน้ำชี” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธาน พร้อมด้วยคณาอาจารย์ จากทุกคณะ ร่วมพิธีบรรยากาศภายในงาน ได้มีการบรรเลงดนตรีไทย โดยนิสิตวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ขับร้องสรภัญญะโดย นิสิตภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก การขับร้องเพลงพระคุณที่สาม โดยนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวคำบูชาครู โดย นายอภิชิต พรมสีแก้ว นายกองค์การนิสิต ตามด้วยขบวนแห่เชิญพานไหว้ครูต้น และการแสดง ชุด ฟ้อนบูชาปราชญาจารย์มอน้ำชี โดยองค์การนิสิตร่วมกับนิสิตกลุ่มสาขาวิชาศิลปะการแสดง จากนั้น เป็นพิธีเชิญพานไหว้ครู องค์การนิสิต สภานิสิต บัณฑิตวิทยาลัย โรงเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม สโมสรนิสิตแต่ละคณะ / วิทยาลัย ตัวแทนจากทุกสาขาวิชา และมอบใบประกาศเกียรติคุณบัตร แก่นิสิตเรียนดี พร้อมมอบรางวัลพานไหว้ครูทุกประเภท มอบรางวัลการประกวดเรียงความ หัวข้อ ปราชญาจารย์มอน้ำชี : ผู้บ่มเพาะพลเมืองแห่งวิชาการ วิชางาน วิชาธรรม และ กล่าวให้โอวาทแก่นิสิต โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม“บุญเคยทำมา ตั้งแต่ปางใด เรายกให้ท่าน ตั้งใจกราบกราน เคารพคุณท่าน กตัญญู โรคและภัย อย่ามาแผ่วพาน คุณครู ขอกุศลผลบุญค้ำชู ให้ครูมีสุข ชั่วนิรันดร”

0 ความคิดเห็น: